Thursday, June 18, 2015

LIỆU CUỘC ĐỐI ĐẦU GIỮA TRUNG CỘNG-NGA VÀ HOA KỲ CÓ DẪN TỚI ĐỆ TAM THẾ CHIẾN, THẢM HỌA CỦA NHÂN LOAI?!

Nguy hiểm của đối đầu Mỹ – Nga
Wednesday, June 17, 2015

WASHINGTON (CNN) – Không ai tin rằng cuộc đấu võ miệng giữa Mỹ và Nga hay những chuyển động quân sự đang gia tăng là sự chuẩn bị chiến tranh, tuy nhiên điều đó có thể đưa tới nhiều hiểm họa ngoài dự tính.

Một máy bay chiến đấu Typhoon của Không Quân Hoàng Gia Anh bay lên nghênh cản một oanh tạc cơ tầm xa Tu-95 của Nga trên không phận Bắc Đại Tây Dương. (Hình: RAF)
Lo ngại trước hết đáng phải quan tâm là một cuộc chạy đua vũ trang mới có thể xảy ra.
Cả hai phía đều khẳng định rằng mọi hành động chỉ có mục đích phòng vệ và là sự trả lời cần thiết đối với những khiêu khích từ phía bên kia, không bên nào cho rằng đang chuẩn bị xâm lăng. Nhưng khi các lực lượng quân sự được dàn ra đối diện cận kề nhau sẽ có nhiều rủi ro. Các lực lương này có thể cố ý hay vô tình lấn tới nhằm thể hiện ý chí và áp đảo tinh thần đối phương. Đó là chưa kể những hành động lầm lẫn hay gây hiểu lầm ngoài ý muốn.
Máy bay chiến đấu Hoa Kỳ từ B-2 đến B-52, F-15C và A-10 nhiều lần biểu dương lực lượng cùng với NATO trong khi hải quân tham gia vào cuộc tập dượt đổ bộ ở Thụy Điển.
Bà Deborah James, Bộ Trưởng Không Quân loan báo sẽ có thễ đưa những máy bay tân tiến nhất như F-22 qua Âu Châu. Ngoài ra Hoa Kỳ nói rằng có thể triển khai chiến xa và pháo binh tới những căn cứ ở Đông Âu, việc làm mà theo lời bộ trưởng quốc phòng Nga Yuri Yakubov là “bước khiêu khích trầm trọng nhất của Ngũ Giác Đài kể từ Chiến Tranh Lạnh.”
Ngược lại thì Nga cũng không kém. Trong năm 2014, NATO đã 400 lần phải cho máy bay chiến đấu lên nghênh cản các oanh tạc cơ tầm xa của Nga, tăng 50% so với năm trước.
Trên Hắc Hải có trường hợp máy bay chiến đấu Nga đến gần một máy bay thám thính của không quân Hoa Kỳ chỉ cách 10 feet. Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Putin loan báo sẽ tăng thêm cho lực lượng chiến lược nguyên tử Nga thêm 40 hỏa tiễn liên lục địa.
Hầu như mỗi dự tính nào của Hoa Kỳ và Liên Âu nhằm răn đe Nga đều không kết quả vì chỉ tạo thêm một phản ứng đáp trả và Tổng Thống Putin không chứng tỏ lui bước.
Paul Stronski, giám đốc phân vụ chính sách Nga trong Hội đồng An ninh Quốc gia tử 2012 đến 2014 cho rằng “đã đến lúc mọi người phải tỏ ra có sự kiềm chế chính trị để giảm tình trạng leo thang này ở cả hai phía.” (HC)

Vinh Diep's photo.

No comments:

Post a Comment