Monday, March 9, 2015

Tại sao Mỹ công khai phủ nhận “Lưỡi Bò” của Trung Quốc?


Võ Long Triều (Hoa Kỳ)


(VNTB) - Trung Quốc nên tin rằng, Trục Xoay và sự di chuyển 60% lực lượng quân sự của Mỹ về Châu Á được Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ công bố không phải là lời nói suông.

Lần đầu tiên


Ngày 5/12/2014 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một bản phân tích về đường 9 đoạn chữ U, còn gọi là “lưỡi bò” của Trung Quốc, liếm gần 80% diện tích Biển Đông mà quốc gia nầy khẳng định chủ quyền “không thể tranh cải” của mình. Bản nghiên cứu số 143 về các ranh giới trên biển (Limites in the Seas) tựa đề: Trung quốc yêu sách trên Biển Đông (China Maritime Claims in the South China Sea) của Mỹ chỉ rõ những sai trái về sự phân ranh và những mâu thuẫn không thống nhứt của các bản đồ do Bắc Kinh đưa ra trong nhiều thời gian khác nhau (bản đồ các năm 1947, 2009, 2013, 2014). Ngoài ra các lằn vẽ của 9 đoạn lấn hẳn vào lãnh hải của các nước láng giềng (ví dụ như đường số 1 cách bờ biển Việt Nam 50 hải lý, cách đảo Lý sơn 36 hải lý, đường số 4 cách đảo Borneo của Malaysia 24 hải lý). Do đó bản phân tích kết luận rằng sự tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc dựa trên lý luận mơ hồ, phi lý, và phi pháp đối với Công ước Quốc tế về luật biển.


 Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ lên tiếng trước sự ngang ngược của Bắc Kinh. Trung Quốc đã ỷ vào sức mạnh quân sự đánh chiếm một số hải đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam (Hoàng Sa, Gạc Ma) và (Scarborough) của Philippines, lại còn đe dọa quần đảo Senkaku của Nhật Bản. Từ lâu Mỹ luôn tuyên bố không thiên vị bên nào trong việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Hoa Kỳ chỉ khuyên các đối tác nên giải quyết vấn đề bằng thương lượng ngoại giao để duy trì sự ổn định và hòa bình trong khu vực.


Nhưng trước thái độ hung hăng quá đáng của Trung Quốc đã lấn áp, đang mở rộng, âm mưu xâm chiếm thêm lãnh hải của các nước láng giềng. Điều đó có thể dẫn đến xung đột quân sự cục bộ, gây ngụy hại cho nền hòa bình trong vùng Á Châu và cả thế giới, vì vấn đề tự do di chuyển hàng hải trên Thái Bình Dương liên hệ trực tiếp đến thái độ và hành động của Trung Quốc. 


Ngày 10/12/2014, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phổ biến bản phân tích nói trên, Bắc Kinh lên tiếng phản đối gắt gao. Phát ngôn viên Hồng Lỗi phủ nhận nội dung bản nghiên cứu do Cơ quan Đại dương và các vấn đề môi trường và khoa học Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố. Phía Trung Quốc cho rằng ‘Hoa Kỳ đã nuốt lời cam kết không can dự vào Biển Đông và nhắc lại rằng Mỹ đã cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông”. Hồng Lỗi nói thêm: Hoa Kỳ nhắm mắt làm ngơ trước những sự thật cơ bản và thông lệ pháp lý, kèm theo lời cảnh báo mang tính trịch thượng: “Yêu cầu Washington nghiêm túc giữ đúng cam kết, và thận trọng lời nói và hành động, cũng như tiếp cận và xử lý các vấn đề một cách khách quan  vô tư” .   

Không nói suông


Tại sao Hoa Kỳ đột nhiên thay đổi sách lược đối với Trung Quốc? Thử nhìn lại nhũng động thái hung hăng của Trung Quốc, từ việc tuyên bố khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông, đến việc xây dựng phi trường và cảng quân sự ở các đảo Hoàng Sa, Gạc Ma, và gẩn đây biến bải đá ngầm Chữ Thập thành đảo nhân tạo với hải cãng và sân bay làm cho thế giới lo ngại Bắc Kinh đang chuẩn bị uy thế quân sự để tuyên bố thêm một vùng nhận diện phòng không khác bao trùm Biển Hoa Đông. Các động tác mở rộng căn cứ quân sự trên Biển Đông cộng với những lời tuyên bố của Tập Cận Bình yêu cầu quân đội nhân dân Trung Quốc phải sẵn sàng đối mặt với giặc. Những sự kiên đó làm cho người ta phải hiểu rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đang dùng thế lực quân sự để thúc đẩy tinh thần bành trướng Hán tộc, để cũng cố thế lực chính trị cá nhân, để trực tiếp cạnh tranh với Mỹ, để chạy đua giành vị thế đệ nhứt cường quốc trên thế giới, với mục đích thực hiện “Giấc Mơ Trung Quốc”. 


Ước vọng hay ảo vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đạt thành hay không, còn tùy thuộc vào phản ứng và sách lược của Hoa Kỳ. Cường quốc nầy hãy còn đang mạnh nhứt thế giới về quân sự lẫn ngoại giao. 


Ngày 10/12/2014, Dân Biểu đảng Cộng Hòa, ông Randy Forbes Chủ tịch Ủy ban Hải lực thuộc Ủy ban quân sự Hạ viên, yêu cầu Lầu Năm Góc phải xét lại chính sách đối thoại quân sự với Trung Quốc. Sự “giao lưu” hiện hành giữa hai quân đội nhằm mục đích khuyến khích quân đội Trung Quốc hòa hoãn hơn đã mang lại kết quả ngược với mong đợi của Mỹ. Dân Biểu Forbes cho rằng: “Các hành động của quân đội Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn, liều lĩnh hơn, trên biển và trên không ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”. Cũng trong chiều hướng lo ngại đó, bà Linda Jakobson thuộc Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy ở Sydney cho rằng thái độ “khó lường” của Trung Quốc đang gây ra một cuộc chạy đua vũ trang ở Á Châu. Trong khi đó Trung Quốc không ngại phô trương, tuyên truyền về kho vũ khí hiện đại của mình.


Thái độ nghi ngại của Dân Biểu Forbes cũng là phản ánh chung của dư luận Mỹ trước những hành vi thái quá của Trung Quốc, không chỉ đối với Hoa Kỳ mà cả đối với các nước láng giềng Á Châu. Ủy ban Xét duyệt quan hệ Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung của Hoa Kỳ tháng 11 vừa qua, báo cáo với Quốc Hội Mỹ rằng: Mối đe dọa của kho vũ khí Tung Quốc có thể gây nguy hại như sau: Tàu ngầm nguyên tử loại “tàn hình” Jin 094 trang bị tên lửa với đần đạn hạt nhân JL-2 có khả năng bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ. Chiến đấu cơ Trung Quốc có thể bay thẳng đến tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam và các căn cứ khác trong vùng. Theo các chuyên gia quân sự thì oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với các hạm đội Mỹ cũng như các căn cứ trên đất liền của bán đải Triều Tiên hay Nhật Bản.   


Tình hình chính trị, quân sự, trên thế giới đang trong tình trạng phức tạp nhiều, nhưng nếu chỉ xét quam hệ Trung-Mỹ thôi thì có thể nói: Bản lên tiếng của Bộ Ngoại giao, bản báo cáo của Ủy ban Xét duyện Kinh tế An ninh với Quốc Hội, lời tuyên bố của Dân Biểu Randy Forbes, mới chỉ là sự lo ngại và cảnh báo Trung Quốc thôi. Chưa có một dấu hiệu nào cho phép đoán được kế hoạch của Mỹ sẽ đương đầu với Trung Quốc như thế nào.


Dù sao cho đến ngày nay Mỹ vẫn là cường Quốc số một đang ảnh hưởng nặng trong mọi sự xếp đặt trật tự thế giới, từ Trung Đông, Âu Châu, tới Biển Đông và Á Châu. Trong tinh thần và truyền thống đó, xưa nay Hoa Kỳ bị gán cho nhản hiệu là “Sen Đầm Quốc Tế”.  Bởi vậy trong bối cảnh hiện tại chắc chắn Mỹ không thể chấp nhận bị Trung Quốc khinh thường và lấn ép vì Bắc Kinh tưởng rằng Mỹ bị kềm chân ở nhiều nơi nên Trung Quốc tự cho phép múa gậy vườn hoang ở Biển Đông . Trung Quốc nên tin rằng, Trục Xoay và sự di chuyển 60% lực lượng quân sự của Mỹ về Châu Á được Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ công bố không phải là lời nói suông. Bởi đó chiến tranh hay Hòa bình tại Châu Á hay cả thế giới sẽ xảy ra hay không là tùy vào hành động và sự phản ứng tương xứng của hai cường quốc Mỹ và Trung cộng.

No comments:

Post a Comment