Wednesday, May 18, 2016

"TNS Bill Cassidy (Cộng Hoà, Louisiana) vừa gởi văn thư đến Tổng Thống Barack Obama để yêu cầu đặt ưu tiên vấn đề nhân quyền, đặc biệt là tự do tôn giáo, khi đến Việt Nam cuối tuần này.
“Chính quyền Việt Nam kiểm soát hầu hết mọi sinh hoạt tôn giáo và đàn áp – qua các hình thức sách nhiễu, bạo lực, và bắt bớ -- những cá nhân và nhóm hoạt động ngoài các giáo phái được nhà nước cho phép”, TNS Cassidy viết.
TNS Cassidy nhắc TT Obama rằng hiện có khoảng 150 tù chính trị, tôn giáovà lương tâm, chưa kể vô số những người thuộc các sắc dân thiểu số bị giam cầm ở những nơi chốn xa xôi, và nhiều trăm những tín đồ và chức sắc tôn giáo đang phải lánh nạn ở các quốc gia láng giềng.
Ông đặc biệt nhắc đến trường hợp của Bà Bùi Thị Minh Hằng, một tù nhân lương tâm mà chính TNS Cassidy đã kết nghĩa trong chương trình Bảo Vệ Tự Do mà Hội Đồng Nhân Quyền Tom Lantos của Quốc Hội Hoa Kỳ đề xướng.
Ngoài yêu cầu về tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, TNS Cassidy còn kêu gọi TT Obama là trước khi gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đả thương và ban cấp các đặc quyền mậu dịch TPP cho Việt Nam, “chúng ta có trách nhiệm phải đòi hỏi sự bảo vệ rộng hơn cho cộng đồng các nhà hoạt động xã hội dân sự và các người theo đạo”.
TNS Cassidy còn kêu gọi Việt Nam phải chấm dứt chính sách bắt giam những người thực thi và cổ suý các quyền tự do phổ cập đã được quốc tế công nhận."

No comments:

Post a Comment