Tuesday, November 17, 2015

TT Mỹ đặt vấn đề biển Đông trong nghị trình APEC

RFA 17.11.2015

000_DV2181292
Biểu tượng APEC bên ngoài các trung tâm truyền thông quốc tế tại Manila hôm 17/11/2015
AFP photo

 

     

Tổng Thống Barack Obama sẽ đặt vấn đề Biển Đông trong nghị trình thượng đỉnh 

APEC tại Manila bất kể Chủ tịch Tập Cận Bình có muốn hay không.


Ngay sau khi chuyên cơ Air Force One đáp xuống phi trường Manila, Tổng thống Obama đã tới thăm tàu khu trục hải quân của Philippines là Gregorio del Pilar như động thái khẳng định tôn trọng cam kết quân sự giữa hai nước.
Trong phát biểu tại cảng Manila, Tổng thống Obama khẳng định rằng Hoa Kỳ có nghĩa vụ với đồng minh Philippines theo hiệp ước giữa hai nước và ông có mặt tại Manila lần này nhằm nhấn mạnh đến sự chia sẻ với Manila về vấn đề tự do lưu thông hàng hải đang bị đe dọa.


Mặc dù hoàn toàn không nhắc tới Trung Quốc nhưng phát biểu của Tổng thống Mỹ cho thấy sự quan tâm của Washington về vấn đề Biển Nam Trung Hoa mà Trung Quốc muốn thủ đắc đã gây sóng gió trong toàn khu vực.
Cùng ngày hôm nay Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã tới Manila nhưng không đưa ra một phát biểu nào. Trước đó ông Tập nói rằng vấn đề Biển Đông sẽ không được mang ra trong hội nghị thượng đỉnh APEC vì sẽ không giúp giải quyết gì được cho vấn đề.


Tổng thống Obama cũng đã hứa cung cấp tàu chiến cho hải quân Phi trong gói viện trợ quân sự trị giá 259 triệu đô la cho các nước vùng Đông Nam Á để tăng cường sức mạnh hải quân tuần tra trên biển Đông.
Philippines sẽ nhận được số tiền 79 triệu đô la trong gói viện trợ này để chi tiêu vào các tàu hải quân đã quá cũ của Manila.


Lời hứa viện trợ này đối lại với các hành động của Bắc Kinh khi chiếm cứ bất hợp pháp những đảo đá trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Philippines.


Khi Trung Quốc tiến hành xây dựng các căn cứ kiên cố trên các khu vực thuộc Hoàng Sa và Trường Sa thì Mỹ đã có những động thái cảnh báo cho nước này qua việc gửi tàu tuần tra USS Lassen vào khu vực 12 hải lý. Sau đó cho phi cơ chiến lược B 52 bay trên vùng trời mà Trung Quốc xây dựng trái phép.


Hai chiếc tàu mà Tổng thống hứa viện trợ cho Philippines là của hải quân Hoa Kỳ. Một chiếc là tàu tuần duyên US Coast Guard, chiếc kia là tàu nghiên cứu hải dương. Đây là một phần trong kế hoạch viện trợ quân sự rộng lớn hơn để hỗ trợ cho lực lượng hải quân toàn vùng Đông Nam Á.


Các quốc gia ven biển như Philippines, Indonesia, Việt Nam, Malaysia Brunei, Đài Loan cảm thấy bị đe dọa bởi những động thái hung hăng của Trung Quốc khi Bắc Kinh luôn khẳng định quyền kiểm soát cả khu vực biển Nam Trung Hoa.


Philippines là nước có trang bị hải quân yếu nhất trong khu vực, tuy nhiên Manila rất cứng rắn đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền lãnh hải cũng như các vùng biển đặc quyền kinh tế của nước này theo công ước luật biển năm 1982.


Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế và vụ kiện này được Indonesia theo sau nếu Trung Quốc còn tiếp tục tuyên bố vùng đảo chủ quyền của nước này thuộc về Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment